Đã sao chép mã vào bộ nhớ tạm. Email hướng dẫn
HOTLINE: 0942666456

Loa Nghe Nhạc vs Loa Kiểm Âm: Điểm khác nhau là gì?

08/05/2020 | 1717 |
1 Đánh giá

Loa Nghe Nhạc vs Loa Kiểm Âm: Điểm khác nhau là gì?

Loa Nghe Nhạc vs Loa Kiểm Âm: Điểm khác nhau là gì?

Dù bạn là một chuyên gia âm thanh lâu đời hay người mới tìm hiểu, hoặc chỉ đơn giản là muốn có một bộ âm thanh chất lượng, thì bạn cũng cần biết về những loại loa khác nhau hiện nay và quyết định đâu sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Hiện nay, các chuyên gia về thu âm lựa chọn loa kiểm âm chuyên dụng khi muốn tạo ra các đoạn/bản nhạc với chất lượng âm thanh cao, còn những loại loa dành cho gia đình lại có những chức năng riêng dành cho nhu cầu nghe thông thường.

 

Vậy điểm khác nhau giữa 2 loại loa này là gì?

Điểm khác biệt giữa Loa nghe nhạc thông thường loa kiểm âm đó là chất lượng và cấu hình của âm thanh được phát ra từ 2 loại loa này. Loa kiểm âm tạo ra để phản hồi chính xác những tần số âm thanh đã được tạo ra mà không hề “thêm mắm thêm muối” vào làm cho bản nhạc nghe thêm phần “nịnh tai”. Đó là lí do tại sao những phòng thu âm và những chuyên gia âm thanh luôn sử dụng những loại loa kiểm âm cao cấp để không bị ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, giúp những chuyên gia có thể chỉnh sửa các chi tiết âm thanh và bài nhạc một cách chính xác nhất.

Loa nghe nhạc hay các loại loa gia đình thường được làm ra nhằm phục vụ việc nghe nhạc một cách dễ chịu nhất, thường là phục vụ cá nhân. Ngoài ra, các loại loa này còn được điều chỉnh để phù hợp với nhiều màu sắc và gu âm nhạc của từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

Khi quyết định mua một trong hai loại loa này, bạn cần hiểu rõ nhu cầu của mình là gì. Làm nhạc chuyên nghiệp hay chỉ đơn thuần là nhu cầu nghe hàng ngày.

Sự khác biệt về nhu cầu sử dụng

Trong khi Loa nghe nhạc được làm để phục phụ cho một khu vực rộng lớn như phòng khách, không gian ngoài trời, thì loa kiểm âm được sử dụng cho các khu vực nhỏ hơn, cụ thể là phòng thu hoặc phòng ngủ của bạn vì đây là những nơi có độ cách âm và tiêu âm lý tưởng nhất. Vì loa nghe nhạc thường đi kèm với công suất khá lớn, còn loa kiểm âm dùng cho việc nghe từ loa đến tai và đi sâu vào tâm trí của bạn một cách ngắn nhất tránh việc bị “loãng” âm thanh, cho tần số và chất lượng âm thanh chân thật nhất.

Sự khác biệt về âm thanh giữa loa kiểm âm và loa nghe nhạc.

Khi đem ra so sánh, ta sẽ nhận ra sự khác biệt về âm thanh giữa loa kiểm âm và loa nghe nhạc rất dễ dàng. Các nhà sản xuất hiện nay dành nhiều thời gian để thiết kế ra loại loa hoàn hảo nhất, nâng cao chất lượng âm thanh trong khi “tô thêm” các tầng âm Mid, Low, và High sao cho phong phú nhất.

Trong khi đó, các loại loa kiểm âm được sản xuất với ưu tiên về sự phản hồi âm thanh chân thật nhất. Họ không cho thêm các hệ thống tăng cường âm thanh vào sản phẩm, mà tập trung duy trì tần số “thật” của âm thanh. Nghe có vẻ như đây là một nhược điểm, nhưng nó lại là điều cần thiết cho những người muốn nghe một bài hát với chất lượng thật nhất, tần số cơ bản và âm thanh tổng thể.

Lợi ích của Loa Nghe Nhạc

Loa Nghe Nhạc với công suất lớn và thích hợp dùng ở những môi trường rộng, trái ngược hoàn toàn với loa kiểm âm. Mặc dù loa kiểm âm cho chất lượng âm thanh cao, đổ phủ sóng rộng nhưng lại dễ mất đi các tần số “thật” của bản nhạc. Do đó, loa nghe nhạc thường được ưu chuộng dùng cho các các sự kiện lớn hoặc đơn giản là thiết kế nghe tại gia.

Lợi ích của loa kiểm âm

Loa kiểm âm cho chất lượng âm thanh gần sát nhất với âm thanh gốc được tạo ra. Nó không tạo thêm màu sắc cho âm thanh mà tái tạo lại hầu hết và chính xác nhất có thể với các loại âm thanh trong môi trường chuyên nghiệp. Vì lý do này, loa kiểm âm được ưa chuộng với các phòng thu, khi ghi âm và thậm chí là phục ngành truyền thông. Và chắc chắn là sự lựa chọn tối ưu cho các Studio ở mức chuyên nghiệp.

 

Nhược điểm của loa kiểm âm

Vì là hướng đến mức độ chuyên nghiệp về lĩnh vực âm thanh, loa kiểm âm khó mà chiều lòng được những người với nhu cầu nghe nhạc thông thường. Nhược điểm này được duy trì qua các đặc điểm của loa kiểm âm, trong khi các loại Loa Nghe Nhạc thông thường được trang bị các tính năng riêng biệt phục vụ việc nghe hằng ngày, thì loa kiểm âm lại được kết cấu phức tạp và dùng với độ chuyên nghiệp cao.

Loa kiểm âm không thể tiếp cận với lượng khách hàng lớn. Nó không chỉ tốt ở môi trường nhỏ và môi trường chuyên nghiệp mà nó sinh ra để phục vụ không gian như vậy. Nói chung, loa kiểm âm không được trang bị các tính năng công nghệ như loa thông thường, không thể hoặc ít khi có các tùy chọn như loa thông thường. Vậy nên những người không có nhu cầu thường chọn lựa các loại Loa Nghe Nhạc thông thường.

Vậy loại loa nào tốt hơn?

Cả 2 đều có những điểm tốt và yếu khác nhau, tùy vào khẩu vị và nhu cầu nghe nhạc của mỗi người, ta có thể đưa ra lựa chọn tối ưu cho bản thân.

Chọn loa kiểm âm: khi bạn cần nghe nhạc ở cấp độ chuyên nghiệp nhằm phân tích, tái tạo âm thanh ở cấp độ cao, hoặc dùng cho việc thu âm ở các Studio chuyên nghiệp.

Chọn Loa Nghe Nhạc thông thường: khi bạn chỉ có nhu cầu nghe nhạc hàng ngày, lắp đặt tại nhà, hoặc những loại loa công suất lớn phục vụ cho từ hàng trăm đến hàng nghìn người.

Còn bạn, qua bài viết này mong rằng bạn sẽ tìm được loại loa mà bạn mong muốn cho nhu cầu của bản thân và tích lũy thêm được kinh nghiệm cho sự lựa chọn của bạn sau này.

Xem thêm chi tiết loa kiểm âm : http://muabandj.com/loa-kiem-am/

Xem thêm chi tiết loa kiểm âm KRK : http://muabandj.com/loa-kiem-am/loa-kiem-am-krk/loa-kiem-am-krk.html


Tin tức liên quan

Bình luận