Đã sao chép mã vào bộ nhớ tạm. Email hướng dẫn
HOTLINE: 0942666456

Tại sao bạn nên đặt loa kiểm âm ở những vị trí này trong phòng thu ???

06/05/2020 | 2952 |
0 Đánh giá

Cách đặt vị trí loa kiểm âm đúng cách 

Loa kiểm âm và vị trí nghe của bạn là rất quan trọng để tạo ra một môi trường âm thanh chính xác. Bước đầu tiên là chọn cách sắp xếp tốt nhất có trong Studio và loa của bạn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa bạn qua một vài thực tiễn tốt nhất. Giống như tất cả các quy tắc, có ngoại lệ và các biến thể. Khi được theo dõi, những thứ này sẽ cung cấp cho bạn một điểm khởi đầu tốt cho môi trường âm thanh của bạn. Khi bạn đã thiết lập xong, hãy thoải mái thực hiện các thay đổi khi cần thiết. Hãy nhớ rằng ngay cả các thực tiễn tốt nhất sẽ không hoạt động trong mọi môi trường hỗn hợp. Mục tiêu của bạn là tìm ra cấu hình tốt nhất cho căn phòng và nhu cầu của bạn.

Đặt bàn làm việc để loa của bạn cách xa tường và góc.

Hãy chắc chắn rằng loa của bạn có thể được đặt cách xa tường. Tám đến mười hai inch sẽ đủ để ngăn sóng âm đập vào tường và phản xạ lại cho bạn, gây ra sự hủy pha và các tương tác âm thanh có hại khác. 

Bất cứ khi nào có thể, tránh đặt bàn làm việc ở một góc; điều này sẽ giúp ngăn chặn sự tích tụ âm trầm xảy ra một cách tự nhiên khi hai bề mặt phản xạ gặp nhau.

Cách đặt loa kiểm âm trong phòng thu

Nhiều loa kiểm âm phòng thu không nên được đặt theo chiều ngang, vì vị trí nằm ngang có thể làm giảm hình ảnh âm thanh nổi, vì vậy điều quan trọng là phải đọc tài liệu của loa kiểm âm. Một số loa kiểm âm như PreSonus Eris E5 , E45 và E66 , có thể được đặt theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Khi định hướng loa kiểm âm phòng thu của bạn theo chiều ngang, chúng sẽ tạo thành âm thanh phản chiếu của nhau, với các loa tweeter ở bên ngoài.

Điều này cũng đúng với các loa kiểm âm MTM như Eris E45 và E66 khi được đặt theo chiều dọc, khi đó sẽ tạo thành một hình ảnh phản xạ của nhau với các tweeter ở bên ngoài.

Cho dù nhà sản xuất có đề xuất vị trí ngang hay dọc hay không, bạn nên luôn cảm thấy thoải mái để thử nghiệm. Bạn có thể thấy rằng bạn thích cách âm thanh định hướng khác trong không gian của bạn, ngay cả khi đó không phải là định hướng mà nhà sản xuất khuyến nghị.

Loa của bạn sẽ tạo thành một hình tam giác đều với vị trí nghe của bạn.

Bất cứ khi nào mọi người nói về việc lắng nghe hệ thống loa, họ đều nói về điểm “sweet spot”Như đã đề cập trước đó, đây là vị trí giữa giữa hai bên của hệ thống âm thanh nổi, nơi loa chồng lên nhau và đó là nơi hình ảnh âm thanh nổi sẽ là tốt nhất.

Tạo điểm ngọt tương đối dễ dàng. Chỉ đơn giản là góc, hay chân loa, trong mỗi loa để loa tweeter tạo thành một hình tam giác đều với đầu của bạn, đó là các loa có cùng khoảng cách với nhau như chúng cách bạn.

Trình điều khiển tần số cao phải có cùng chiều cao với tai của bạn.

Nội dung tần số cao có định hướng hơn nhiều so với nội dung tần số thấp. Do đó, bạn có thể nghe chính xác hơn những âm thanh đang nghe nếu tần số cao được hướng vào tai bạn. Một khi bạn đã tạo ra điểm “sweet spot.”, hãy ngồi xuống và đảm bảo rằng đôi tai của bạn ngang với trung tâm của tweeter.

Trong một số trường hợp, đặc biệt là với loa lớn, việc đặt loa theo chiều dọc sẽ khiến loa tweet bị nhắm quá xa tai của bạn. Một cách để giải quyết điều này là chỉ cần đảo ngược cả hai loa màn hình để loa tweeter ở phía dưới.

Tình huống vị trí trộn của bạn đối xứng.

Trung tâm của một bức tường cung cấp một vị trí nghe cân bằng hơn. Đặt loa của bạn sao cho chúng có cùng khoảng cách với các cạnh của căn phòng. Đó là, nếu loa trái của bạn cách tường phía bên trái sáu feet và hai chân từ tường phía sau, loa phải của bạn phải cách tường phía bên phải sáu feet và tường phía sau hai feet.

Bằng cách tập trung vào vị trí kết hợp của bạn, hệ thống loa kiểm âm của bạn sẽ cung cấp độ tin cậy tần số thấp đáng tin cậy hơn. Trong một căn phòng hình chữ nhật, tốt nhất là dựng dọc theo một trong những bức tường dài, đặc biệt là trong một căn phòng nhỏ hơn. Điều này sẽ giảm thiểu các vấn đề gây ra bởi phản xạ tường bên.

Các loa kiểm âm nên có một khoảng cách khác với tường phía sau so với các bức tường ở hai bên.

Cũng giống như không nên thiết lập vị trí ngồi của bạn ở một góc, không nên tạo một góc với vị trí ngồi của bạn. Đảm bảo khoảng cách từ loa đến tường phía sau nó khác với khoảng cách từ tường bên gần nó nhất. Ví dụ: nếu loa bên trái của bạn cách tường bên trái sáu feet, thì loa cũng không nên cách tường phía sau nó sáu feet.

Sử dụng các công cụ loa kiểm âm của bạn cung cấp cho bạn để khắc phục các vấn đề trong phòng của bạn.

Lý tưởng nhất, không gian kết hợp của bạn phải đủ lớn để cho phép bạn thiết lập vị trí nghe của mình cách xa tường và góc. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng có thể, đặc biệt nếu môi trường hỗn hợp của bạn cũng tăng gấp đôi như phòng ngủ, phòng làm việc hoặc phòng gia đình. 

Khi một loa kiểm âm được đặt gần tường hoặc trong một góc, tần số thấp có xu hướng được nhấn mạnh nhiều hơn nếu loa kiểm âm ở xa bất kỳ ranh giới phòng nào; hiệu ứng này được gọi là tăng cường ranh giới bass. Nó thường được phát âm rõ nhất nếu loa kiểm âm được đặt ở một góc và ít phát âm hơn (nhưng vẫn hiện diện) nếu loa kiểm âm ở gần một bức tường.

Điều khiển không gian âm thanh, giống như các điều khiển trên mọi loa kiểm âm phòng thu PreSonus chuyên nghiệp, cắt giảm tất cả các tần số dưới một tần số cụ thể theo một mức cố định, có thể giúp giải quyết vấn đề này.

Chân loa kiểm âm là khoản đầu tư phù hợp nhất

Đặt loa của bạn trực tiếp trên bàn của bạn có thể hạn chế khả năng tạo ra âm thanh rõ ràng, cân bằng vì sóng âm thanh phát ra từ bề mặt bị phản xạ cứng (máy tính để bàn của bạn) trước khi chúng đến tai bạn. loa kiểm âm phòng thu cũng truyền rung động của họ đến bất kỳ bề mặt nào họ đang nghe, bao gồm cả bàn của bạn. Điều này có thể dẫn đến các ốc vít lỏng lẻo hoặc tiếng ồn ít rõ ràng hơn có thể làm tạp âm trong môi trường âm thanh của bạn. Hơn nữa, bàn của bạn rất có thể sẽ có một hoặc hai tần số cộng hưởng, vì vậy khi bạn bật loa kiểm âm lên, chính bàn sẽ tăng tần số cụ thể bằng cách cộng hưởng với sự rung động của loa kiểm âm.

Vị trí máy tính để bàn cũng đặt hầu hết các loa dưới mức tai, điều này không lý tưởng. Đế loa kiểm âm có thể nâng loa gần với mức tai hơn và giúp ngăn phản xạ sớm cản trở môi trường nghe của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang làm việc trong một không gian chật hẹp (hoặc với ngân sách eo hẹp) và không có cảnh quay vuông (hoặc thay đổi dự phòng) cho giá đỡ loa thông thường, loa của bạn có thể cần được đặt trên bàn của bạn. Bạn có thể lựa chọn rất nhiều loại chân để loa như: Các miếng đệm cách ly là loại bọt hoặc cao su tương đối tiết kiệm chi phí cho màn hình của bạn giúp giảm thiểu các rung động và cộng hưởng thông cảm có thể xảy ra mỗi khi loa dừng lại. một bề mặt cứng. Miếng đệm màn hình giải quyết điều này bằng cách tách loa khỏi bàn. Các rung động của màn hình truyền đi một cách vô hại vào một vật liệu linh hoạt, dễ hấp thụ, thay vì xuyên qua và rời khỏi bàn của bạn.

 

Tìm vị trí phù hợp cho loa trầm của bạn

Cho dù bạn thêm một loa trầm vào hệ thống loa hiện có của mình hoặc bạn mua một hệ thống 2.1 hoàn chỉnh, trước tiên bạn nên quay số trong hệ thống toàn dải của mình, đặc biệt nếu bạn bắt đầu từ đầu. Điều này sẽ giúp dễ dàng xác định và khắc phục sự cố trước khi bạn có quá nhiều thành phần trong âm thanh. Khi bạn đã đặt và hiệu chỉnh toàn bộ loa kiểm âm và hiệu chỉnh âm thanh trong phòng của bạn, việc thêm một phụ sẽ là một đề xuất dễ dàng hơn.

Mục tiêu của vị trí đặt loa siêu trầm phù hợp là thiết lập hệ thống của bạn để loa siêu trầm của bạn hoạt động như một phần mở rộng tự nhiên của màn hình toàn dải mà không tăng phản hồi âm trầm tổng thể trong phòng của bạn hoặc phóng đại bất kỳ một tần số hoặc dải tần số nào. Bởi vì tần số thấp không phải là hướng định hướng, con người không thể cảm nhận được hướng mà tần số thấp đang đến mà bạn không bị giới hạn khi đặt nó đối diện với vị trí hỗn hợp.

Một cách nhanh chóng để tìm vị trí tốt nhất cho loa siêu trầm của bạn là tạm thời đặt nó ở vị trí trộn và phát một số tài liệu chương trình có chứa nhiều âm trầm. Di chuyển xung quanh một nửa căn phòng nơi đặt loa kiểm âm toàn dải cho đến khi bạn tìm thấy vị trí âm trầm phát ra tốt nhất, tập trung vào các khu vực trên cùng mặt phẳng với loa kiểm âm phòng thu của bạn. Một lần nữa, điều quan trọng cần nhớ là tần số thấp không phải là định hướng, vì vậy việc đặt loa siêu trầm bên cạnh bạn sẽ không phải là vấn đề. Tuy nhiên, hãy cố gắng giữ loa siêu trầm của bạn trên cùng mặt phẳng với loa kiểm âm toàn dải. Điều này sẽ giúp giảm thiểu các vấn đề giai đoạn.

Nói chung, bạn sẽ muốn tránh đặt loa siêu trầm của mình quá gần các bề mặt phản chiếu, như tường hoặc trong góc, vì điều này sẽ phóng đại năng lượng âm trầm và làm cho hệ thống loa kiểm âm của bạn phát ra âm thanh bùng nổ. Nhưng mỗi phòng là khác nhau, và một số loa siêu trầm hoạt động tốt gần tường, vì vậy hãy sử dụng đôi tai của bạn chứ không phải đôi mắt của bạn.

Khi bạn tìm thấy vị trí trong phòng có âm trầm rõ nhất, hãy đặt loa siêu trầm của bạn vào vị trí đó, trở về vị trí trộn và nghe lại. Bạn có thể cần phải điều chỉnh vị trí; chỉ cần tiếp tục điều chỉnh nhỏ (một chân hoặc lâu hơn một lần) cho đến khi âm bass phản hồi càng tốt. Không định vị loa siêu trầm của bạn, nơi nó sẽ phóng đại tần số, vì điều này sẽ có tác động ngược lại với bản phối của bạn. Ví dụ: nếu hệ thống của bạn có âm lượng khoảng 100 Hz, những gì bạn nghe sẽ không phản ánh chính xác những gì có trong bản phối của bạn, vì vậy cú đấm trống lớn mà bạn nghe thấy trong môi trường âm thanh của bạn sẽ không có khi bạn nghe trong xe của mình .


Tin tức liên quan

Bình luận