Đã sao chép mã vào bộ nhớ tạm. Email hướng dẫn
HOTLINE: 0942666456

Định nghĩa đúng về loa kiểm âm

04/03/2022 | 503 |
0 Đánh giá

Loa kiểm âm (Studio Monitor) là loại loa được sử dụng phổ biến trong các phòng thu, đặc biệt là các phòng thu chuyên nghiệp. Loa được thiết kế đặc biệt, đáp ứng tần số phẳng nhằm tái tạo lại âm thanh chính xác và chân thực nhất, không tô thêm màu sắc cho âm thanh. Chính vì vậy nó được ví như đôi tai thứ 2 của những người xử lý âm thanh trong phòng thu. 

 

Loa kiểm âm (Studio Monitor) là một trong những thiết bị quan trọng nhất cho các phòng thu, đặc biệt là những Kỹ sư âm thanh, Producer, DJ. Loa kiểm âm được sử dụng nhiều trong khi thu âm, các đơn vị sản xuất phim, các phòng thu dịch vụ,... với chức năng đánh giá chất lượng âm thanh của các bản nhạc, video trong quá trình sản xuất, phát hiện những sai sót và đưa ra những điều chỉnh cần thiết trước khi xuất bản. 

Loa kiểm âm giúp Producer có thể làm nhạc với chất lượng tốt hơn

Các loại loa kiểm âm 

Loa kiểm âm 2 chiều với 2 củ loa là Treble (hay còn gọi là Tweeter) tạo ra âm thanh ở tần số trung cao và cao, loa Bass (hay còn gọi là  Woofer) tạo ra âm thanh ở tần số trung thấp và thấp

Loa kiểm âm 3 chiều có 2 củ loa như loa 2 chiều, đồng thời có thêm củ loa trung (mid driver) để phát ra âm thanh ở tần số trung.

Đối với các phòng thu gia đình thì loa kiểm âm 2 chiều là có thể chấp nhận được bởi giá thành hợp lý, còn đối với các phòng thu chuyên nghiệp thì nên sử dụng loa kiểm âm 3 chiều.

 

So sánh loa kiểm âm và loa thường

Để nhận biết giữa loa kiểm âm và loa thường, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm mà Điện máy XANH tham khảo và tổng hợp ngay phía dưới như sau:

 

Loa kiểm âm

Loa thường

Mục đích sử dụng

Thường được sử dụng trong phòng thu để kiểm tra chất lượng âm thanh.

Sử dụng trong các dàn âm thanh như dàn karaoke, âm thanh hội trường,… để mang lại chất lượng âm thanh sống động, hoàn hảo cho người nghe.

Thiết kế

Bên ngoài là thùng loa (còn gọi là tủ loa) gồm có bộ phận chính bên trong như trình điều khiển tần số cao (tweeter), trình điều khiển tần số thấp (woofer), ống dẫn sóng, cổng âm thanh và bộ khuếch đại.

Tùy theo dòng loa mà có cấu tạo khác nhau, cơ bản gồm các bộ phận như driver và mạch phân tần.

Âm thanh

Phản hồi tất cả các âm thanh ở mọi tần số khác nhau, nguyên bản so với bản gốc.

Nâng cao chất lượng âm thanh gồm có âm trầm, âm trung và âm cao (treble).

Bộ khuếch đại

Có tích hợp bộ khuếch đại công suất bên trong nên đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cho các kỹ thuật viên.

Sử dụng bộ khuếch đại bên ngoài như amply để điều chỉnh loa.

Tầm giá

Mắc hơn, nhiều mức giá dao động từ 1.000.000 - 25.000.000VND.

Rẻ hơn, có nhiều mức giá từ vài triệu cho đến vài chục triệu đồng.

Hiểu đúng về loa kiểm âm

Trong giới kỹ sư âm thanh (Audio-Engineer) , thuật ngữ loa kiểm âm ngụ ý rằng loa được thiết kế để tạo ra các phản ứng tần số và pha tương đối phẳng (tuyến tính). Nói cách khác, nó thể hiện sự nhấn mạnh hoặc giảm bớt sự nhấn mạnh tối thiểu của các tần số cụ thể, loa tái tạo chính xác chất lượng của âm thanh nguồn ("không có màu" hoặc "trong suốt" là các từ đồng nghĩa) và sẽ không có hiện tượng lệch pha tương đối. Tần số cụ thể — nghĩa là không có biến dạng trong phối cảnh giai đoạn âm thanh đối với các bản ghi âm thanh nổi. Ngoài các yêu cầu về giai đoạn âm thanh nổi, đáp ứng pha tuyến tính giúp đáp ứng xung vẫn đúng với nguồn phát mà không gặp phải hiện tượng "nhòe". 

Sau khi đọc bài viết trên muabandi.com mong rằng đã đưa đến bạn cái nhìn rộng hơn về dòng loa kiểm âm và sự khác biệt với các dòng loa gia đình thường sử dụng để giúp bạn đọc có thể dễ dàng lựa chọn được loa kiểm âm phù hợp với nhu cầu sử dụng và tài chính cá nhân. 


Tin tức liên quan

Bình luận